News Ticker

Menu

Tổng số lượt xem trang

Dịch

Browsing "Older Posts"

GIẢI PHÁP ÁP DỤNG MARKETING ONLINE - PHẦN 2

/ 1 Comment

Giải pháp 2: Hoạch định chiến lược Marketing online phù hợp

Việc áp dụng Marketing online đòi hỏi doanh nghiệp phải làm quen với những cách thức tiến hành Marketing hoàn toàn khác so với cách thức tiến hành Marketing truyền thống. Do vậy để ứng dụng thành công Marketing online, doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chiến lược Marketing online hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Không phải bất kỳ chiến lược Marketing online nào cũng có thể áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: lĩnh vực kinh doanh, tình hình tài chính, cơ sở hạ tầng công nghệ, nguồn lực của doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, môi trường kinh doanh….Vì thế, trước khi xây dựng một chiến lược Marketing online, doanh nghiệp phải cân nhắc thật kỹ tất cả các yếu tố có liên quan.

Thứ nhất, đối với môi trường kinh doanh, cần xem xét doanh nghiệp được tiến hành hoạt động Marketing online ở mức độ nào. Hiện nay, cơ sở hạ tầng công nghệ của Việt Nam chỉ cho phép các doanh nghiệp tiến hành hoạt động Marketing online ở mức độ đơn giản như cung cấp thông tin, đặt hàng qua mạng hay trao đổi trực tuyến, còn những thao tác phức tạp hơn như xử lý đơn đặt hàng tự động, cá biệt hoá khách hàng, truyền hình tương tác… thì chưa thực hiện được. Măt khác, hệ thống thanh toán điện tử và vấn đề an toàn mạng vẫn chưa thực sự phát triển cũng là một trở ngại đối với doanh nghiệp trong việc áp dụng Marketing online. Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam chưa hình thành thói quen mua bán trên mạng khiến các hoạt động thương mại trực tuyến chưa thực sự phát triển. Vì thế, trước mắt doanh nghiệp chỉ có thể xúc tiến các hoạt động Marketing online ở mức độ đơn giản như quảng bá sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua phương tiện điện tử mà đặc biệt trên mạng Internet… Bên cạnh đó, không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, tiếp thu những công nghệ mới để từng bước phát triển các hình thức Marketing online ở mức độ cao hơn. 

Thứ hai, đối với sản phẩm. Sự phát triển của Internet dẫn đến sự ra đời của các loại hàng hoá dịch vụ số hoá và đa dạng hoá các loại hàng hóa dịch vụ truyền thống. Có một số loại hàng hoá rất thích hợp cho việc bán hàng trên mạng như: các sản phẩm máy tính, sách, đĩa CD, đồ điện tử, phim ảnh, các tạp chí điện tử… nhưng cũng có một số loại hàng hoá khó bán do đặc thù của sản phẩm như: những sản phẩm khó vận chuyển (đồ gỗ, dây chuyền công nghệ), những sản phẩm đòi hỏi sự tuỳ biến cao ở cấp độ cao (ví dụ như quần áo may theo số đo), hay những sản phẩm cần sự hỗ trợ thực tế (như áo cưới chẳng hạn). Doanh nghiệp cần xem xét xem sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thuộc loại nào, có dễ dàng bán, hay phân phối thông qua mạng Internet hay không để xây dựng chiến lược Marketing online phù hợp.

Thứ ba, đối với khách hàng trực tuyến. Đây chính là bước phân loại và xác định khách hàng mục tiêu, là yếu tố không thể bỏ qua khi xây dựng chiến lược Marketing online. Doanh nghiệp phải xác định rõ đối tượng nào sẽ có thích mua hàng của mình, đặc điểm và thói quen mua sắm của họ ra sao. Bước này giúp doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược Marketing định hướng khách hàng một cách hiệu quả. Phục vụ một cơ sở khách hàng tinh thông về công nghệ là dấu hiệu thuận lợi chứng tỏ rằng chiến lược Marketing online là phù hợp với doanh nghiệp. Và nếu khách hàng của doanh nghiệp sống một cuộc sống tích cực, bận rộn, những lợi ích của việc tìm kiếm thông tin và đặt hàng trên mạng sẽ thu hút họ. 

Thứ tư, đối với đối thủ cạnh tranh. Có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tuyến là dấu hiệu tích cực cho thấy sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp rất thích hợp cho việc mua bán trên mạng, do đó chiến lược Marketing online là không thể thiếu để thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng đặt ra một thách thức là phải làm thế nào để tạo ra một nét khác biệt cho website của doanh nghiệp.

Tạo ra một nét độc đáo cho website của mình có thể thực hiện bằng cách khảo sát các site cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp, sau đó tạo nên một site khiến cho doanh nghiệp trở nên khác biệt dựa trên giá trị của doanh nghiệp đối với khách hàng. Chẳng hạn, khi muốn kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em trực tuyến, doanh nghiệp có thể gặp phải sự cạnh tranh của của các hệ thống cửa hàng khác. Khi đó, bằng cách hướng site của doanh nghiệp vào mảng thị trường bị bỏ ngỏ như những đồ chơi có tính giáo dục hay những đồ chơi dựa trên các nhân vật trong truyện tranh chẳng hạn, doanh nghiệp có thể cạnh tranh một cách thành công hơn.

Trong trường hợp đối thủ cạnh tranh không có mặt trực tuyến, doanh nghiệp phải tìm nguyên nhân tại sao họ không tiến hành Marketing trên mạng. Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc doanh nghiệp là người tìm ra thị trường bỏ ngỏ và tiên phong thực hiện chiến lược Marketing online thì đây là dấu hiệu tốt hứa hẹn sự thành công. Ngược lại, nếu do một nguyên nhân khác thì doanh nghiệp sẽ phải xem xét lại liệu việc tiến hành Marketing trên mạng có hiệu quả đối với loại sản phẩm dịch vụ mình định bán ra hay không. Nếu doanh nghiệp tin chắc khách hàng của mình có hứng thú mua hàng trên web, hãy củng cố lòng tin đó bằng việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen sở thích của khách hàng hay nghiên cứu ảnh hưởng của Internet đến lĩnh vực sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh chính là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp duy trì chỗ đứng trên thị trường và vươn lên thành người dẫn đầu. Tại Việt Nam, việc đặt hàng qua mạng vẫn chưa phổ biến do người tiêu dùng còn chưa thực sự tin tưởng vào hình thức mua hàng này. Hơn nữa, số khách hàng trên mạng cũng không lớn do mức độ phổ cập Internet ở nước ta còn thấp (khoảng 7,6% dân số) và tập trung vào giới trẻ. Những khách hàng này thông thường chỉ tìm kiếm thông tin trên mạng chứ chưa đủ khả năng tiến hành giao dịch trực tuyến. Một số loại hàng hoá được bán phổ biến hiện nay tại các trang web của Việt Nam chủ yếu là sách, quần áo, đĩa CD… nhưng việc giao hàng và thanh toán vẫn thực hiện theo phương thức truyền thống. Như vậy, trong giai đoạn này các doanh nghiệp Việt Nam nên xây dựng chiến lược Marketing online chú trọng đến việc quảng bá sản phẩm trên mạng, cung cấp những thông tin hữu ích và những dịch vụ khuyến mãi hấp dẫn, đồng thời kết hợp chặt chẽ với hình thức Marketing thông thường để đẩy mạnh doanh số bán hàng.
(còn tiếp)

GIẢI PHÁP ÁP DỤNG MARKETING ONLINE - PHẦN 1

/ 2 Comments

Giải pháp 1: Thay đổi cơ cấu tổ chức và quy trình quản lý

Việc áp dụng marketing online buộc doanh nghiệp phải thay đổi cơ cấu tổ chức cũng như cách thức quản lý của mình cho phù hợp.

Về mặt cơ cấu tổ chức: Việc áp dụng marketing online không chỉ đơn thuần là sử dụng những phương tiện điện tử để tiến hành hoạt động Marketing. Để áp dụng được những công nghệ tiên tiến này, doanh nghiệp phải lập một bộ phận chuyên biệt phụ trách về vấn đề công nghệ mới có thể phát huy tối đa hiệu quả của các công cụ marketing online. Ví dụ: phòng Marketing online chẳng hạn. Ta biết rằng, hoạt động marketing online chủ yếu diễn ra trong môi trường Internet, do đó để tiến hành hoạt động marketing online trực tuyến thành công, doanh nghiệp buộc phải hiểu rõ môi trường này và vì vậy mô hình phòng Marketing online là không thể thiếu trong mô hình tổ chức của doanh nghiệp.

Hơn nữa, sự phát triển của các phương tiện điện tử, đặc biệt là Internet cho phép doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả hơn, điều này đồng nghĩa với việc cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi. Bên cạnh bộ phận nghiên cứu triển khai các hoạt động marketing online, bộ phận nghiên cứu nhu cầu và thoả mãn khách hàng cũng cần phải được duy trì bởi trong marketing online, việc tìm ra nhu cầu của người tiêu dùng và thoả mãn nhanh nhất những nhu cầu đó là yếu tố sống còn đối với hoạt động Marketing nói riêng và toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung. 

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, việc thay đổi cơ cấu tổ chức doanh nghiệp càng trở nên cần thiết bởi chúng ta đã duy trì quá lâu cơ cấu tổ chức theo kiểu hành chính kém hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp thậm chí không có cả bộ phận chuyên trách về marketing. 

Cơ cấu tổ chức thay đổi buộc quy trình quản lý cũng phải thay đổi theo. Các doanh nghiệp cần nhận thức rằng: việc áp dụng marketing online đồng nghĩa với việc chuyên nghiệp hoá quy trình quản lý. Marketing online đòi hỏi doanh nghiệp phải áp dụng những công nghệ tiên tiến trong quá trình quản lý và tiến hành hoạt động Marketing. Thay vì quản lý bằng sổ sách phức tạp và tốn thời gian, các phương tiện điện tử ngày nay mà điển hình là máy vi tính và các phần mềm đã cho phép doanh nghiệp tiến hành quản lý các hoạt động của mình hiệu quả hơn rất nhiều, giúp giảm bớt công đoạn giấy tờ, tiết kiệm nguồn nhân lực. Không những vậy, các hoạt động marketing online đòi hỏi doanh nghiệp phải áp dụng triệt để quy trình quản lý số hoá. Việc xử lý đơn đặt hàng, thông tin khách hàng, tìm kiếm đối tác và giao dịch và thậm chí cả phân phối cũng được tiến hành trên mạng Internet. Thực tế hiện nay cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử cũng như marketing online tại Việt Nam chưa thực hiện được yêu cầu này.
(còn tiếp)

ỨNG DỤNG CƠ BẢN CỦA MARKETING ONLINE

/ 1 Comment

Nghiên cứu thị trường: 

Một mặt thương mại điện tử hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các hoạt động nghiên cứu thị trường truyền thống, một mặt tạo ra các hoạt động mới giúp nghiên cứu thị trường hiệu quả hơn. Các hoạt động như phỏng vấn theo nhóm, phỏng vấn sâu được thực hiện trực tuyến thông qua Internet; hoạt động điều tra bằng bảng câu hỏi được thực hiện qua công cụ webbased tiện lợi, nhanh và chính xác hơn. Ví dụ: online questionnaires, POS và data mining để phân tích hành vi khách hàng.

Hành vi khách hàng: 

Hành vi khách hàng trong thương mại điện tử thay đổi nhiều so với trong thương mại truyền thống do đặc thù của môi trường kinh doanh mới. Các giai đoạn xác định nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá lựa chọn, hành động mua và phản ứng sau khi mua hàng đều bị tác động bởi Internet và Web. 


Mô hình AIDA trong marketing điện tử:

  • Attention: Website phải thu hút sự chú ý của người xem (đẹp, ấn tượng, thẩm mỹ cao).
  • Interest: Website cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, thông tin phù hợp nhu cầu khách hàng mục tiêu.
  • Desire: Website có các biện pháp xúc tiến để tạo mong muốn mua hàng: giảm giá, quà tặng.
  • Action: Form mẫu đẹp, tiện lợi, an toàn để khách hàng thực hiện giao dịch dễ dàng.

Phân đoạn thị trường và thị trường mục tiêu: 

Các tiêu chí để lựa chọn thị trường mục tiêu dựa vào tuổi tác, giới tính, giáo dục, thu nhập, vùng địa lý... được bổ sung thêm bởi các tiêu chí đặc biệt khác của thương mại điện tử như mức độ sử dụng Internet, thư điện tử, các dịch vụ trên web... Các website game online và Cars online tập trung vào các nhóm khách hàng khác nhau.

Định vị sản phẩm: 

Các tiêu chí để định vị sản phẩm cũng thay đổi từ giá rẻ nhất, chất lượng cao nhất, dịch vụ tốt nhất, phân phối nhanh nhất được bổ sung thêm những tiêu chí của riêng thương mại điện tử như cung cấp nhiều sản phẩm nhất (Amazon.com), đáp ứng mọi nhu cầu của cá nhân và doanh nghiệp (Dell.com), giá thấp nhất và dịch vụ tốt nhất (Charles Schwab tại website: schwab.com)...

Các chiến lược marketing hỗn hợp: 

Bốn chính sách sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh cũng bị tác động của thương mại điện tử. Việc thiết kế sản phẩm mới hiệu quả hơn, nhanh hơn, nhiều ý tưởng mới hơn nhờ sự phối hợp và chia sẻ thông tin giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà cung cấp và khách hàng. Việc định giá cũng chịu tác động của thương mại điện tử khi doanh nghiệp tiếp cận được thị trường toàn cầu, đồng thời đối thủ cạnh tranh và khách hàng cũng tiếp cận được nguồn thông tin toàn cầu đòi hỏi chính sách giá toàn cầu và nội địa cần thay đổi để có sự thống nhất và phù hợp giữa các thị trường. Việc phân phối đối với hàng hóa hữu hình và vô hình đều chịu sự tác động của thương mại điện tử, đối với hàng hóa hữu hình quá trình này được hoàn thiện hơn, nâng cao hiệu quả hơn; đối với hàng hóa vô hình, quá trình này được thực hiện nhanh hơn hẳn so với thương mại truyền thống. Đặc biệt hoạt động xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh có sự tiến bộ vượt bậc nhờ tác động của thương mại điện tử đối với các hoạt động mới như quảng cáo trên website, quảng cáo bằng e-mail, diễn đàn cho khách hàng trên mạng, dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7/365...

MỤC TIÊU CỦA MARKETING ONLINE VÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG

/ 1 Comment

Có thể khẳng định rằng mục tiêu chính của marketing online và marketing truyền thống không khác nhau. Jeff Bezos – người sáng lập và đồng thời là chủ tịch của Amazon.com, một trong những công ty kinh doanh qua mạng hàng đầu thế giới với doanh số năm 2008 khoảng 19,17 tỷ USD đã phát biểu rằng: “Mọi công ty đều phải chú trọng tới khách hàng, hướng tới nhu cầu của khách hàng trước khi đề cập tới sản phẩm của mình, cho dù trong thời đại công nghệ thông tin hay các thời đại khác”. Đối với doanh nghiệp, mục tiêu của marketing online không khác với marketing truyền thống, đều là doanh số, lợi nhuận, thị phần... Jeff Bezos cũng nhận xét về Amazon.com như sau:

“Chúng tôi không phải là nhà phân phối sách báo
Chúng tôi cũng không phải là người bán băng đĩa nhạc
Chúng tôi cũng không phải là những nhà kinh doanh phim ảnh
Và cũng không phải là công ty chuyên bán đấu giá, mà
Chúng tôi là công ty phục vụ khách hàng.”

Điều này cho thấy, trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, marketing online hay marketing truyền thống đều hướng tới cùng một đối tượng, đó là khách hàng. 

Tuy nhiên, marketing online khác với marketing truyền thống ở hai điểm chính đó là: môi trường kinh doanh và phương tiện thực hiện. Đối với môi trường kinh doanh, marketing online tập trung vào các hoạt động marketing trong môi trường Internet và web. Đến nay marketing online có thể mở rộng môi trường ra các mạng viễn thông khác như mạng thông tin di động nhờ sự hội tụ của các mạng viễn thông. Về phương tiện thực hiện: marketing online sử dụng Internet và các thiết bị điện tử như máy tính, PDA, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác.

Bản chất của marketing online không khác so với marketing truyền thống, vẫn nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng trong thời đại công nghệ thông tin sẽ có những đặc điểm khác với khách hàng truyền thống về thói quen tiếp cận thông tin, quá trình lựa chọn hàng hóa dịch vụ. Hành động mua hàng khi thực hiện qua mạng cũng khác so với truyền thống. Khách hàng chỉ cần ngồi nhà và thực hiện mua bán, thanh toán qua mạng. Bản chất marketing không thay đổi, vẫn là một quá trình trao đổi thông tin và kinh tế. Marketing online vẫn bao gồm từ việc xác định nhu cầu đến lập các kế hoạch marketing hỗn hợp đối với sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng, sau đó thực hiện và kiểm tra xem có phù hợp với mục đích của tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, phương thức tiến hành marketing online khác với marketing truyền thống: Marketing truyền thống cần rất nhiều các phương tiện khác nhau như tạp chí, tờ rơi, thư từ,... khiến cho sự phối hợp giữa các bộ phận khó khăn hơn, tốn nhiều thời gian hơn; còn marketing online thông qua các mạng viễn thông, đặc biệt là Internet, và các phương tiện điện tử có thể tiến hành tất cả các hoạt động khác của marketing như: nghiên cứu thị trường, quảng cáo, thu thập ý kiến phản hồi từ phía người tiêu dùng, mua sắm, sản xuất, bán hàng, dịch vụ sau bán... một cách nhanh chóng, hiệu quả với chi phí thấp.

MARKETING ONLINE CHO "GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG"

/ 3 Comments
Hơn 30% dân số Việt Nam sử dụng internet, chủ yếu ở các thành phố lớn và đô thị. Các hoạt động marketing diễn ra trên internet ngày càng sôi động hơn.

Nhưng, sử dụng marketing online trong TMĐT có gì đặc biệt? Làm sao để “gà đẻ trứng vàng”, tức Marketing online trực tiếp tạo ra được doanh số?

Khách hàng online, marketing cũng online

Các hoạt động marketing online diễn ra ngày một náo nhiệt cũng dễ  hiểu,  vì  khi  khách  hàng tiềm năng của  nhãn  hàng (brand) thường xuyên tìm thông tin sản phẩm, giải trí, “tám” trên mạng thì các nhãn hàng không thể bỏ qua cơ hội xuất hiện và “quyến rũ” họ.

Ông Bùi Ngọc Anh, Giám đốc điều hành Công ty Truyền thông AVC cho biết, đại đa số khách hàng của ông (là các tập đoàn đa quốc gia) đều “đặt hàng” AVC tiến hành các hoạt động tiếp thị số  (digital  marketing). Ông nhận  thấy nhiều  công ty truyền thông khác cũng đang phát triển dịch vụ này.

Theo ông Lukas Mira, Giám đốc hệ thống online của Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo, người Việt Nam thường lên mạng để thu thập thông tin, giải trí, truyền thông, blogging/networking, và mua bán.

Cũng theo Cimigo, số lượng người dùng internet viếng thăm các trang (site) mua sắm online đã tăng từ 40% năm 2009 lên 48% năm 2010. Vì vậy, nhiều site thương mại điện tử (TMĐT) nhắm tới dùng marketing online làm một công cụ đắc lực để bán hàng.

Quan hệ khách hàng tốt và tận dụng tính kết nối

Thông thường, việc chọn lựa công cụ marketing cho một nhãn hàng phụ thuộc vào mục tiêu quảng bá, đặc thù (truyền thông) của khách hàng mục tiêu và ngân sách. Ví dụ, những nhãn hàng nhắm tới khách hàng là giới trẻ như kem đánh răng Close Up, xe máy Yamaha Cuxi, hay máy tính Dell, đã có nhiều hoạt động marketing trên internet, vì lượng người trẻ online cực kỳ đông.

Một số chuyên gia về  marketing online cho biết, quảng cáo hiển thị (display ad), như banner, đang là công cụ marketing online được dùng nhiều nhất ở Việt Nam, chiếm khoảng 60% tổng ngân sách dành cho marketing online của các nhãn hàng.

Theo Kantar Media (trước đây là TNS media), ngân sách các nhãn hàng ở Việt Nam dùng cho display ad đã tăng lên khoảng 3,5% tổng chi phí quảng cáo năm 2010, so với 1-2% năm 2009. Nhưng, với các site TMĐT, display ad không hẳn là công cụ hữu hiệu nhất để marketing.

Theo nhiều chuyên gia, một số công cụ  marketing online hiệu quả  mà  nhiều  site  TMĐT  đang  dùng  là  công  cụ  search marketing (SEO, SEM), quản lý quan hệ khách hàng trên mạng (online CRM), marketing lan truyền (viral marketing) trên mạng xã hội/forum, và email marketing.

Bà Trương Tố Linh, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của hai site TMĐT Vinabook.com và hotdeal.vn cho biết, “mục tiêu quan trọng nhất trong marketing các website TMĐT là phải dẫn đến doanh thu. Do đó, phải hết sức chú trọng đến chi phí và hiệu quả. Đây là điểm khác biệt với các hoạt động marketing thông thường (có những hoạt động chỉ nhắm đến các mục tiêu tăng nhận biết thương hiệu, tăng cảm tình từ khách hàng)”.

Vì vậy, tỷ lệ chuyển đổi thành mua hàng (conversion rate) là một chỉ số rất quan trọng để xem xét, lựa chọn các kênh quảng bá hiệu quả và loại bỏ các kênh tốn kém mà đem lại ít doanh số.

Chỉ số này cùng với chỉ số lượng người vào website (visit) hay tỷ lệ người dùng mới (new user) đều có thể đo bằng công cụ đo lường rất phổ biến mà hoàn toàn miễn phí là Google Analytics.

Theo nghiên cứu mới đây của Cimigo, khoảng 90% người dùng internet có sử dụng công cụ tìm kiếm (như Google) để tìm thông tin trên mạng. Vì vậy, các nhà làm marketing cho site TMĐT khó bỏ qua công cụ search marketing như SEO và SEM, nhằm tăng lượng truy cập (traffic) vào site và gia tăng cơ hội bán được hàng.

Bà Trương Tố Linh cho rằng nên kết hợp nhiều công cụ  marketing online để đạt được hiệu quả cao nhất. Ví dụ, khi làm  marketing online trên webtretho.com (website hàng đầu về phụ nữ), nếu chỉ quảng cáo sản phẩm bằng banner thông thường thì chưa khai thác được hiệu quả tối đa. Cần phải kết hợp với việc đưa tin, bài PR lồng ghép vào các topic trong forum thì mới có thể “lay động” được các phụ nữ trí thức và thu nhập cao tại đây.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Giám đốc điều hành mảng digital của Tập đoàn Truyền thông Ringer Việt Nam cho biết, một đặc tính nổi bật của người tiêu dùng Việt Nam mà người làm  marketing online cho TMĐT cần lưu ý là “tính gắn bó thương hiệu”. Một khi người dùng đã quen với một dịch vụ thì xác suất tiếp tục quay trở lại dùng dịch vụ đó cho lần sau rất cao.

Vì vậy,  marketing online nên hướng tới việc xây dựng mối quan hệ lâu bền với khách hàng, sau khi thu hút được họ. Ở khía cạnh này, ông Hiếu cho rằng  marketing online rất gần với PR (quan hệ công chúng) và CRM (quan hệ khách hàng). Nếu làm tốt việc này, thương hiệu sẽ có một nền tảng vững mạnh để xây dựng hình ảnh, từ đó giúp tăng doanh thu.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu nhận định, ở Việt Nam tuy các vấn đề về hạ tầng thanh toán, chứng thực, bảo mật... cơ bản đã được giải quyết, nhưng đối với TMĐT, sự tin tưởng lẫn nhau giữa người mua và người bán vẫn là điều rất quan trọng. Để có được sự tin tưởng, việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với khách hàng là cách tốt nhất.

Muốn làm được điều này, cần chú trọng đến các hình thức thanh toán, giao nhận thuận tiện cho khách hàng, các chính sách chăm sóc sau bán hàng, nhằm tạo dựng lòng tin lâu bền với khách hàng. Từ lượng khách hàng trung thành này, kết hợp việc sử dụng những thế mạnh khác của  marketing online (như email marketing, search marketing, viral marketing trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội), doanh nghiệp tìm kiếm nguồn khách hang mới và tăng doanh thu dễ dàng hơn.

Bà Trương Tố Linh cũng bổ sung một cách thức thú vị của marketing online: “Nếu có thể, hãy tìm cách lưu lại lịch sử mua hàng của khách hàng, để từ đó giới thiệu sản phẩm phù hợp và đúng nhu cầu của khách hàng nhất.

Ví dụ, tại Vinabook.com, khi khách hàng mua loại sách nào sẽ được hệ thống ghi nhận lại, khi có sách mới cùng thể loại hoặc cùng tác giả, cùng đề tài, Vinabook sẽ gửi thông tin sách mới đến đúng những khách hàng đó”. Đây là “chiêu” marketing mà website mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.com đã sử dụng rất hiệu quả những năm vừa qua.

Những miền đất hứa

Mạng xã hội như Facebook, Zing Me, hay các  forum đông người truy cập là những site mà những người làm marketing online hay “dòm ngó”. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu lưu ý, marketing online phải tận dụng được “tính kết nối và lan truyền” của internet.

Ông cũng chia sẻ câu chuyện làm marketing của một nhãn hàng nội thất trên Facebook: Mỗi tuần, nhãn hàng này sẽ cho đăng một bức ảnh, sau đó người dùng có thể gửi phản hồi kèm theo việc “đính” (tag) tên của bạn bè vào phản hồi, từ đó những phản hồi được “thích” (like) nhiều nhất sẽ nhận được giải thưởng.

Kết quả là số lượng người tham dự tăng chóng mặt do đã tận dụng được hiệu ứng “kết nối” của người dùng trên Facebook. Cuối cùng, doanh số của hãng đã tăng hơn 20%.Bà Trương Tố Linh thì nhấn mạnh tính độc đáo của các site đặc thù. Theo bà, “Các sản phẩm / dịch vụ càng đi vào phân khúc hẹp càng cần phải xác định chính xác nơi có khách hàng mục tiêu của mình để tiếp cận họ. Không nên chỉ chú trọng đến các website lớn và lượng truy cập đông, mà nên quan tâm các website có khách hàng mục tiêu của mình.

Chẳng hạn, quảng bá về khóa đào tạo thì nên chọn các chuyên mục đào tạo tại các trang tin điện tử lớn và các website hàng đầu về mảng này như tailieu.vn, hieuhoc.com, hocmai.com... Nếu là khóa đào tạo kinh doanh thì lại bổ sung thêm tại các website tin tức kinh doanh, các forum trao đổi của sinh viên kinh tế... Hoặc, nếu quảng cáo về spa thì phải chọn các website có đối tượng truy cập là nữ”.

Hiện nay, các trang web theo mô hình groupon (mua hàng giá rẻ theo nhóm) đang được nhiều công ty vừa và nhỏ dùng làm nơi quảng bá và bán hàng. Ảnh hưởng của mô hình kinh doanh này đến thị trường Việt Nam đang được đánh giá cao, như một kênh quảng bá - bán hàng hiệu quả với chi phí thấp.

Groupon mới ra đời trên thế giới cách đây hơn hai năm, xuất hiện ở Việt Nam khoảng một năm nay, hiện là mô hình kinh doanh đang “bùng nổ” trên internet, với hơn chục site phổ biến và rất nhiều site đang được phát triển.

                                                                                                                                      Nguồn: Tailieu.vn

ẢNH HƯỞNG CỦA MARKETING ONLINE ĐẾN DOANH NGHIỆP TRONG NĂM 2013

/ 2 Comments
Marketing online ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp trong năm 2013 theo Trung tâm internet Việt Nam, tính tới tháng 8/2012 Việt Nam đã có hơn 31 triệu người dùng internet, chiếm 35.4% dân số cả nước, với 66% trong số đó sử dụng internet hàng ngày. Internet tác động rất lớn tới khả năng tiếp cận thông tin cũng như hành vi mua hàng của hơn 35% dân số Việt Nam. 

Năm 2013, doanh nghiệp sẽ phải lưu ý điều gì trong kế hoạch marketing trên internet? Dưới đây là những trình bày tóm lược các nhận định của Hội nghị Định hướng tiếp thị trực tuyến 2013 sẽ được tổ chức vào ngày 22 tháng 11 năm 2012 tại Hà Nội và ngày 29 tháng 11 năm 2012 tại TP HCM. 

Hội nghị có sự tham gia diễn thuyết của các chuyên gia nghiên cứu thị trường và các nhà cung cấp giải pháp 
marketing online hàng đầu Thế giới và Việt Nam, bao gồm Cimigo, Facebook và nhiều tên tuổi lớn khác.

Mạng xã hội là xu hướng không thể cưỡng lại

Vượt qua cả Đài loan, Indonesia, Philippine, tính tới tháng 9/2012 Việt Nam có tới 13.1 triệu người dùng Youtube, trung bình mỗi người xem 137 video/ ngày (Comscore)

Số người dùng Facebook tại Việt Nam tính tới 24/10/2012 lên tới 9.117.480 người, tăng 5.479.000 người dùng trong vòng 6 tháng vừa qua. Trung bình 1 ngày, Facebook có thêm hơn 30 nghìn người Việt Nam tham gia 
mạng xã hội này.
 Độ tuổi tham gia nhiều nhất và có tốc độ tăng nhanh nhất thuộc hai nhóm từ 18-24 và 25-34 tuổi. Là hai nhóm người tiêu dùng có nhu cầu cao và khả năng chi trả tốt.

Linked, Twitter, Google+, Pinterest cũng có lượng người dùng trên thế giới tăng vọt và đang tác động lớn tới người dùng internet tại Mỹ. Tuy vậy, tại Việt nam các mạng xã hội này tỏ tác động không đáng kể.

Quảng cáo mạng di động bắt đầu nóng


Theo báo cáo Netcitizens của Cimigo, năm 2012 tỷ lệ ngời sử dụng điên thoại di động để kết nối internet lên tới 56% số người dùng internet, trong khi con số này vào năm 2011 chỉ ở mức 27%. Giá các loại điện thoại di động thông minh liên tục giảm, cước internet ngày càng rẻ với nhiều khuyến mại hấp dẫn sẽ là những xúc tác mạnh tăng tỷ lệ truy cập internet qua điện thoại di động.

 Không giống SMS bị hạn chế bởi số lượng text và hình ảnh, quảng cáo trên các mạng nội dung, game, ứng dụng dành cho người sử dụng điện thoại di động thông minh có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi theo đúng nghĩa. 

Quảng cáo hiển thị qua mạng quảng cáo tự động sẽ nắm vị trí chủ đạo

Với việc thâm nhập các khái niệm quảng cáo CPC (tính giá quảng cáo trên mỗi click chuột), CPM (tính giá quảng cáo trên mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo) từ Google, Facebook và sự ra đời các mạng quảng cáo tự động của các nhà cung cấp lớn là Admicro (thuộc Vccorp), FPTonline và gần đây nhất là mạng quảng cáo xuất hiện theo ngữ cảnh Novanet (thuộc NovaAds), năm 2013 thị trường sẽ chứng kiến việc thay thế dần khái niệm quảng cáo hiển thị trả tiền theo ngày, theo tuần hay theo tháng. 

Mạng quảng cáo tự động cho phép doanh nghiệp đặt mua được đồng thời một lúc nhiều vị trí quảng cáo trên nhiều trang website khác nhau, đo lường hiệu quả quảng cáo chính xác hơn so với phương thức đặt quảng cáo hiển thị thủ công.

Quảng cáo tìm kiếm tiếp tục được đầu tư mạnh

Truy cập mạng tìm kiếm vẫn là một trong hai hoạt động online thường xuyên nhất của người dùng internet. Theo báo cáo của Cimigo, năm 2012 có tới 94% người sử dụng internet là để truy cập mạng tìm kiếm Google, số liệu này năm 2011 là 92%. 

Tìm kiếm thông tin trở thành hoạt động thường xuyên thứ 2 ngang với hoạt động đọc tin tức. Vì vậy, xuất hiện trên những trang đầu kết quả tìm kiếm của Google trở thành nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp. SEO và Google Adwords sẽ tiếp tục đươc đầu tư mạnh hơn trong năm 2013.

Internet khiến mọi thứ thay đổi vô cùng nhanh chóng. Vì vậy doanh nghiệp luôn cần cập nhật thông tin để điều chỉnh chiến lược và kế hoạch hoạt động kinh doanh của mình cho phù hợp với xu hướng mới của người dùng. Những xu hướng tiếp thị trực tuyến chủ đạo trên sẽ được trình bày chi tiết tại Hội nghị Định hướng tiếp thị trực tuyến 
 Các thông tin phân tích chi tiết về các xu hướng người của người tiêu dùng trên internet, các giải pháp marketing trực tuyến mới nhất và tối ưu nhất dành cho các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được các chuyên gia đầu ngành trình bày và tư vấn cho doanh nghiệp tại Hội nghị.

Hội nghị Định hướng tiếp thị trực tuyến là hoạt động được tổ chức thường niên vào tháng 11 hàng năm bởi Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp và Công ty Cổ phần tập đoàn truyền thông và công nghệ Nova (NovaAds) tổ chức, dưới sự chủ trì của VCCI và Hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA).

Hội nghị tập hợp các nghiên cứu thị trường mới nhất về hành vi sử dụng internet của người tiêu dùng Việt Nam và các giải pháp tiếp thị trực tuyến mới nhất dành cho doanh nghiệp, nhằm giúp doanh nghiệp có cơ sở thông tin để định hướng cho hoạt động tiếp thị trực tuyến cho năm tới.

Hội nghị Định hướng tiếp thị trực tuyến năm 2013 được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 22 tháng 11 năm 2012 tại Viện Khoa Học Xã Hội Việt Nam – số 1 Liễu Giai, Hà Nội, và vào ngày 29 tháng 11 năm 2012 tại Starcity Saigon Hotel, 144 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 300 các CEO, CMO, Marketer tại Hà Nội và khoảng 500 các CEO, CMO, Marketer tại thành phố Hồ Chí Minh.

ỨNG DỤNG MOBILE MARKETING TẠI VIỆT NAM

/ 1 Comment

Bài học về ứng dụng mobile marketing ở Việt Nam
Hơn 300 người làm marketing, đặc biệt là marketing online chuyên viên nghiên cứu thị trường và chủ doanh nghiệp Việt Nam đã đến tham dự Diễn đàn Mobile marketing Toàn cầu lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam trong ngày 25/10 vừa qua.
Theo các diễn giả là đại diện cho các thương hiệu đã gặt hái được nhiều thành công với mobile marketing (MM) trên thế giới, Việt Nam với hơn 165 triệu thuê bao điện thoại là một thị trường rất tiềm năng để phát triển MM. Tuy nhiên, chúng ta không thể áp dụng một cách cứng nhắc MM, mà phải biết vận dụng khéo léo những bài học phù hợp với thói quen tiêu dùng và văn hóa của người Việt. Dưới đây là những đúc kết từ diễn đàn này.
Những bài học từ mobile marketing thế giới
Nhờ tận dụng những thế mạnh của MM, nổi bật là khả năng tương tác cao với người tiêu dùng, nhắm đúng được khách hàng mục tiêu, tỷ lệ phản ứng cao hơn so với các kênh tiếp thị truyền thống trực tiếp, đồng thời phát huy được khả năng sáng tạo tối đa từ những thông điệp chuyển đến người tiêu dùng, nhiều thương hiệu trên thế giới đã đạt được thành công khá mỹ mãn trong các chiến dịch MM, điển hình là Heineken, BMW, Coca-Cola, McDonald’s, Vietjet Air, Unilever, P&G… Từ những thành công đó, tại diễn đàn WMM, các diễn giả đã cung cấp cho những người tham dự một số bài học hữu ích trong việc ứng dụng MM.
Thứ nhất, người làm MM phải hiểu đúng vai trò của điện thoại di động khi thực hiện chiến dịch của mình (xem bộ phim, chơi game, showroom giới thiệu sản phẩm, diễn đàn trao đổi thông tin…). Quảng cáo trên di động không chỉ đơn thuần là việc gửi tin nhắn quảng cáo, mà còn cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi, tổ chức chương trình bình chọn, tổ chức showroom trên thiết bị di động hay các ứng dụng giải trí trên thiết bị di động. Kinh nghiệm cho thấy, để đạt kết quả với đối tượng khách hàng trẻ tuổi, MM có thể được xây dựng liên kết với các trò chơi điện tử, các trang mạng xã hội và hai lĩnh vực hoạt động được nhiều người yêu thích nhất là âm nhạc và thể thao.
Thứ hai, làm MM phải đúng thời điểm. Việc nắm rõ được hoàn cảnh thực tế của khách hàng, cách thức khách hàng phản ứng và hành động trong những tình huống cụ thể khi thực hiện chiến dịch MM là rất quan trọng. Thời điểm này có thể là lúc mọi người nhàn rỗi nhất, lúc họ muốn có cái để giết thời gian, thời điểm bắt đầu mùa du lịch, mùa bóng đá…
Thứ ba, khuyến khích khách hàng tham gia vào việc sáng tạo và truyền tải nội dung MM phải làm sao để họ cảm thấy hào hứng và thú vị, từ đó thúc đẩy họ phản hồi và tương tác ngay, đồng thời tạo ra sự lan tỏa trong cộng đồng.
Thứ tư, MM nên được thực hiện kết hợp đồng bộ với các kênh tiếp thị khác trong một chiến lược marketing tổng thể. MM tác động nhanh chóng đến nhận thức của người tiêu dùng, đồng thời bổ trợ, giảm chi phí truyền thông cho các kênh khác, lại còn thêm các chức năng tương tác, theo dõi và cá nhân hóa vào các phương tiện truyền thông khác như truyền hình, in ấn, bảng điện tử… Hầu hết các chiến lược MM trên thế giới đã thành công nhờ sự phối hợp hợp lý và chặt chẽ này.
Một số lưu ý khi thực hiện MM tại Việt Nam
Ford Việt Nam đã ứng dụng MM vào chiến dịch giới thiệu dòng xe Ford Ranger từ ngày 15/2 đến 15/4/2012 với các trang mạng (mobile site), các mục quảng cáo (mobile ads) và tin nhắn. Trang web http://www.ranger2012.vn với nhiều tính năng như xem video, xem gallery, thử xe, chọn màu xe, đăng ký lái thử đã có 220 ngàn lượt truy cập trong hai tháng (13-6 đến 13-8). Đã có 135 ngàn người ghé thăm website và 1.100 khách hàng tiềm năng nhờ tư vấn trực tiếp. Thử nghiệm trên đặt ra một số lưu ý cho các chuyên gia marketing trong việc ứng dụng kênh tiếp thị mới như sau:
Cơ sở pháp lý và hạ tầng công nghệ ở nước ta đã có những bước tiến đáng kể để tạo cơ sở thuận lợi cho các doanh nghiệp tiến hành MM, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Các nghị định, thông tư về chống thư rác cũng như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã thiết lập một hành lang pháp lý khá toàn diện cho hoạt động MM. Bên cạnh đó, việc phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cùng với việc số lượng người sử dụng smartphone ngày càng nhiều sẽ cho phép người dùng sử dụng rành rẽ các chức năng như MMS, WAP, mã vạch 2D… Tuy nhiên, do tình trạng tin nhắn rác còn phổ biến, vẫn còn khá nhiều người tiêu dùng chưa có những phản ứng tích cực với MM.
Ngoài nhiều yếu tố có ảnh hưởng khác như phải có định hướng và có kế hoạch cụ thể, xác định được nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CP) và có sự sáng tạo về mặt nội dung để hấp dẫn và thu hút khách hàng, thì để một chiến dịch quảng cáo trên mobile đạt được hiệu quả cần thiết, các doanh nghiệp phải luôn luôn học hỏi và cập nhật về MM để tìm hiểu thói quen tiêu dùng truyền thông của khách hàng trên các vùng miền, loại điện thoại mà đối tượng sử dụng, thời gian truy cập internet, cách tiếp cận nội dung và dự đoán phản ứng của họ…
Một phần không kém quan trọng tạo nên sự thành công của MM là dịch vụ thực hiện chiến dịch tiếp thị trên điện thoại. Hiện nay, SoSmart – một trong những dịch vụ Mobile Ad Network – được đánh giá là giải pháp hợp lý dành cho các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn xây dựng chiến dịch MM. Dịch vụ này hiện đang cung cấp một mạng lưới quảng cáo trên điện thoại lớn nhất với gần 200 nhà phân phối quảng cáo hàng đầu, thuộc tất cả các lĩnh vực, từ tin tức, giải trí đến công nghệ mới… Các ứng dụng phát triển của SoSmart tập trung chủ yếu vào các hệ điều hành iOS, Android, Java và một số hệ điều hành khác như Symbian, RIM, Windows. Các công cụ tương tác trong ứng dụng gồm có SMS/MMS, Bluetooth, Qrcode, Barcode, Augmented Reality (AR), IVR, Call.